Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới, được tiêu thụ bởi hàng triệu người mỗi ngày. Ngành cà phê toàn cầu trị giá hàng tỷ đô la và tác động của nó đối với nền kinh tế toàn cầu là rất lớn. Trong bài viết này, tôi sẽ phân tích các khía cạnh kinh tế của ngành cà phê, bao gồm chuỗi giá trị, sản xuất, tiêu thụ và thương mại.
Chuỗi giá trị cà phê
Chuỗi giá trị cà phê bao gồm tất cả các tác nhân tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ cà phê. Nó bắt đầu với những người nông dân trồng cà phê trồng những hạt cà phê và kết thúc với những người tiêu dùng uống cà phê.
Ở giữa, có nhiều trung gian khác nhau, bao gồm nhà chế biến, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, nhà rang xay và nhà bán lẻ. Mỗi tác nhân trong chuỗi giá trị tạo thêm giá trị cho cà phê và giá trị này tăng lên khi cà phê di chuyển dọc theo chuỗi.
Sản xuất
Cà phê được trồng ở hơn 70 quốc gia, với phần lớn sản lượng cà phê diễn ra ở các nước đang phát triển. Brazil là nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, tiếp theo là Việt Nam, Colombia và Indonesia. Cà phê là loại cây trồng sử dụng nhiều lao động và quá trình sản xuất bao gồm nhiều công đoạn khác nhau, bao gồm trồng, tỉa cành, thu hoạch và chế biến.
Ngành cà phê mang lại cơ hội việc làm cho hàng triệu người trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Tuy nhiên, ngành cà phê phải đối mặt với những thách thức như biến đổi khí hậu, sâu bệnh bùng phát, giá cả biến động ảnh hưởng đến sinh kế của người dân trồng cà phê.
Sự tiêu thụ
Tiêu thụ cà phê đang gia tăng trên toàn cầu, do thay đổi lối sống, quá trình đô thị hóa và sự phát triển của tầng lớp trung lưu. Hoa Kỳ là nước tiêu thụ cà phê lớn nhất, tiếp theo là Brazil và Đức. Mô hình tiêu thụ cà phê khác nhau giữa các vùng và nền văn hóa khác nhau, với một số quốc gia thích cà phê đen và những quốc gia khác thích đồ uống cà phê có sữa. Ngành công nghiệp cà phê cũng chứng kiến sự xuất hiện của cà phê đặc sản, dùng để chỉ những hạt cà phê chất lượng cao được thu hoạch, rang và ủ để tạo ra hương vị và mùi thơm độc đáo.
Buôn bán
Cà phê là một mặt hàng được giao dịch nhiều, với hạt cà phê là mặt hàng được giao dịch nhiều thứ hai trên thế giới sau dầu mỏ. Thương mại cà phê liên quan đến nhiều bên tham gia, bao gồm nông dân trồng cà phê, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, nhà rang xay và nhà bán lẻ. Thị trường cà phê được đặc trưng bởi sự biến động về giá, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân trồng cà phê và lợi nhuận của các công ty cà phê. Thương mại cà phê cũng phải đối mặt với những thách thức như giá cà phê giảm, rào cản thương mại và các vấn đề bền vững. Ngành cà phê đã đối phó với những thách thức này bằng cách áp dụng nhiều sáng kiến khác nhau, chẳng hạn như thương mại công bằng, chứng nhận hữu cơ và chứng nhận bền vững, để thúc đẩy sản xuất và kinh doanh cà phê có đạo đức và bền vững.
Tôi là Flower Chan. Tôi viết về cà phê và xe cộ – như cuộc sống hàng ngày diễn ra như vậy.
I’m Nomad