Từ một coder thích tìm hiểu giày da cổ điển, tới hiện tại là chủ của Taats&Tie – thương hiệu phụ kiện dành cho nam giới có tuổi đời trên 5 năm, Huy Phạm – cái tên còn khá “kín tiếng” với cộng đồng Sartorial sẽ có đôi điều chia sẻ về quá trình kinh doanh “ngách của ngách” trong Âu phục mà anh vẫn luôn kiên trì.
Chào Huy, lời đầu tiên, xin mời bạn có đôi lời giới thiệu về bản thân cùng cả cộng đồng?
Huy Phạm: Thân chào Sartorial Vietnam. Mình là Huy, hôm nay xin được trò chuyện cùng mọi người với tư cách nhà sáng lập thương hiệu Taats&Tie – Tiệm Tất và Cà Vạt được thành lập từ năm 2018. Công việc hàng ngày của mình vẫn là một lập trình viên; sự ra đời Taats&Tie một phần để theo đúng đam mê, phần khác cũng là cách để cân bằng với cuộc sống coder ấy.
Bạn bén duyên với phụ kiện cổ điển từ khi nào, và vì sao lựa chọn kinh doanh những sản phẩm “nhỏ xinh” như thế này?
Thật ra từ đầu, mình chưa tìm đến ngay với tất, cà vạt cùng các phụ kiện khác như mọi người đang thấy tại cửa hàng đâu. Trước đây, mình yêu thích giày da và được truyền cảm hứng từ Hội Giày Tây – một trong những Facebook group đầu tiên về “thú chơi đàn ông” tại Việt Nam, thêm việc tìm đọc từ các forum nước ngoài, mình bắt đầu với việc bán giày đúng với sở thích khi ấy.
Thời điểm đó, mình để ý rằng khách hàng đa phần là anh em dân công sở cùng các chú rể tới mua giày cho ngày cưới, khách của mình trước đây đều thiếu tất “chuẩn Sartorial” và nhận ra chính bản thân tìm tất đi giày Tây đều phải đặt mua qua website nước ngoài vì khi đó những quy chuẩn Âu phục còn chưa được phổ biến rộng rãi qua các cộng đồng như bây giờ. Từ cái thiếu sót trên thị trường nước nhà, mình cùng bà xã quyết định nghiên cứu sâu hơn theo ngách này, cửa tiệm nhỏ ngày ấy đã trở thành thương hiệu tiên phong về phụ kiện nam tại Hà Nội – từ tháng 4 năm 2018.
Dần dần, sau khi tập trung hơn vào những đôi tất, mình lại thấy được nhu cầu của bạn bè tới với cửa tiệm về cà vạt; cũng giống tình cảnh nếu đã “săn” cà vạt từ nước ngoài chủ yếu cũng là hàng second hand khó tiếp cận số đông. Cái tên “Taats&Tie” chính thức được hình thành từ đây với hai mặt hàng chính đã rõ ngay từ cái tên, đơn giản là vậy thôi.
Qua quá trình từ người chơi tìm tòi trải nghiệm rồi dần nhận thấy nhu cầu để bước vào kinh doanh, bạn có ý kiến ra sao với sự thay đổi của thị trường, theo suốt 5 năm cùng thương hiệu?
Giai đoạn 2017-2018, người tiêu dùng đại chúng vẫn còn khá dè dặt trước các đôi tất cao cổ, chiếc cà vạt bản lớn, vì chúng vẫn còn nhiều khác biệt so với hình ảnh trước đó của thời trang Việt Nam. Khách hàng từ đầu hỏi mình cà vạt bản chỉ 5-6cm – nhỏ hơn rất nhiều so với hiện tại, nhưng rồi xu hướng thay đổi qua quan sát những hình ảnh từ cộng đồng Sartorial trong và ngoài nước nên tới nay, bản cà vạt 8cm không còn là xa lạ với khách hàng.
Điểm đáng mừng với cá nhân mình nhìn nhận là anh em lựa chọn Âu phục đã để ý hơn cho tiểu tiết. Ví dụ như khi khoác lên chiếc jacket là độ lớn ve áo đã đủ lớn để đúng với tinh thần “nghệ”, rồi ve áo được ủi tạo độ cuộn đẹp mắt – khác xa so với “áo ve ủi bẹp” ngày xửa ngày xưa. Không chỉ vậy, việc dành nhiều chú ý hơn cho phụ kiện cũng là tín hiệu tích cực từ người chơi. Thi thoảng dạo phố gặp khách hàng đang sử dụng sản phẩm từ Taats&Tie như những đôi tất đầy cá tính, chiếc cà vạt hoạ tiết nổi bật, chỉ vậy thôi cũng là động lực nhỏ giúp mình vững tâm hơn với hành trình ở tuổi 30 này.
Ngắn gọn về mục tiêu hướng tới được thể hiện qua sản phẩm mà bạn cung cấp, Huy Phạm sẽ chia sẻ gì về điều này?
Nói ra có vẻ sẽ là một tầm nhìn khá lớn lao, nhưng thương hiệu mong muốn sẽ dần thay đổi được tư duy và cách ăn mặc của khách hàng đại chúng để diện Âu phục được chuẩn hơn, đẹp mắt hơn. Dĩ nhiên để thực hiện được, có lẽ cả mình cùng Sartorial Vietnam biết rằng vẫn cần thời gian dài nữa để thị trường có thể đón nhận rộng rãi.
Triết lý của mình khi kinh doanh là phải hiểu thật rõ về sản phẩm. Taats&Tie không lựa chọn thực hiện các sản phẩm may đo vì như chia sẻ bên trên, cá nhân mình yêu thích giày da và các phụ kiện nên đã tìm tòi và sử dụng chúng rất nhiều, còn suit may đo lại không có quá nhiều dịp cần dùng tới. Chúng mình vẫn sẽ phát triển thêm nhiều phụ kiện khác như nơ tự thắt, khăn, mũ để đáp ứng những “câu hỏi” mà khách hàng mong muốn khi tới với thương hiệu.
Trước đây, mình có thử nhập về sơ mi để phục vụ nhu cầu từ bạn bè thân quen có quan tâm. Tuy vậy sau thời gian ngắn, mình nhận ra những sản phẩm nhập – bán này không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu, nên sắp tới, có thể thương hiệu sẽ phát triển thêm một số dòng sơ mi may sẵn mang tính ứng dụng cao; vì dùng phụ kiện đẹp cũng có phải có sơ mi chuẩn, đúng không nào!
Cũng nhắc tới một triết lý khác thương hiệu luôn giữ vững, đó là trải nghiệm khách hàng phải thật tốt, ngay từ khâu tư vấn dịch vụ chúng mình đã để ý kĩ tới điều này. Mùa cao điểm, nhân viên cửa hàng còn hoạt động “hết công suất” nữa đấy.
Để nhận xét thêm những khía cạnh khác về bản thân, bạn sẽ nói gì?
Mình là người khá “trầm” trong cộng đồng Sartorial, và sản phẩm cũng hướng tới đại chúng thay vì người chơi “nghệ” nên vẫn còn khá ngại ngần khi kết nối cùng anh em. Dù là như thế nhưng những thú chơi của chúng ta đều có liên kết với nhau, cá nhân mình còn tìm hiểu về nước hoa, cafe và nay thêm cả xe đạp gấp nên lại gặp được nhiều người bạn từ những sở thích ấy. Làm quen bạn mới, mình lại có thêm những cơ hội khác trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.
Được biết Taats&Tie sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới, Huy có thể chia sẻ thêm cùng bạn đọc Sartorial Vietnam để rõ hơn không?
Cửa tiệm dự tính trong tháng 6 năm nay sẽ có một vài sự thay đổi về concept để cửa hàng được tinh gọn và chuyên nghiệp hơn, tạo được trải nghiệm tốt nhất cho quý bạn khi ghé thăm trực tiếp. Mong rằng bạn đọc từ Sartorial Vietnam hãy cùng chờ đón xem chúng mình sẽ có những thay đổi ra sao trong thời gian sắp tới.
Nhân đây, mình muốn gửi lời cảm ơn Sartorial Vietnam về cuộc trò chuyện này, là dịp đặc biệt để mình chia sẻ về quãng đường đã đồng hành cùng các anh em, bạn bè trong hơn 5 năm hoạt động. Lời cuối, mình xin chúc nền tảng tiếp tục được hoàn thiện để tạo những trải nghiệm và kiến thức tốt nhất tới toàn xã hội.
Cảm ơn Huy, hẹn gặp lại bạn khi cửa hàng đã thay đổi diện mạo.
Giờ chúng ta cùng nhớ: Tìm phụ kiện nam, hỏi ngay Huy Phạm và Taats&Tie!
Taats&Tie – Tiệm Tất và Cà Vạt
Địa chỉ: 44 Lê Ngọc Hân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Instagram: https://www.instagram.com/taats.tie/
Bài viết: Khánh Sartorial; Hình ảnh: TrungNT, Blake Phạm
Nền tảng toàn diện về phong cách cổ điển
Sartorial Vietnam – A Bespoke Lifestyle