Trước khi độ xe, phải độ kiến thức!

Đã lâu không “độ”, hôm nay tôi “Độ” con bài viết này nhé.

Trước khi tháo đồ xe thì phải độ kiến thức!

Tôi sẽ lấy kinh nghiệm từ những con classic 125 mà trong khoảng từ 2016 đến nay thường được các anh em ưa chuộng, từ khi Honda CG125 với Yamaha YB 125 ra đời thì có vẻ chưa hết hot. Lý do tôi lấy hai hình ảnh này vì nó gần gũi, dễ chơi, dễ độ cho nhập môn. Trước đây tôi cũng có 1 em CG đời 2017 xăng cơ nên có chút ít đúc kết như sau:

YB 125
CG 125

1. Lựa chọn mục tiêu độ xe

Để độ xe motor, các ông cần định rõ mục tiêu của mình. Như cải thiện khả năng tăng tốc, tăng độ bền của động cơ, hoặc thêm tính năng mới vào xe của mình. Sau đó ta mới có thể biết được nên tăng khả năng vận hành từ dàn chân xe, body kit hay là tăng tính thẩm mỹ. Hoặc nếu độ trên một form cố định, ý tưởng hình mẫu cần vạch ra là gì chi tiết như thế nào.

Bản mà tác giả độ
Bản mà tác giả độ

2. Lựa chọn phụ tùng độ xe

Khi đã biết mục tiêu của mình, các ông cần lựa chọn phụ tùng độ xe phù hợp. Có rất nhiều loại phụ tùng độ xe khác nhau, từ bộ khung cho đến bộ động cơ, hệ thống phanh và hệ thống treo, giảm xóc. Cần tìm hiểu kỹ về các phụ tùng này và chọn loại phù hợp với mục tiêu của mình. Tuy nhiên hãy ưu tiên nâng cấp dàn chân trước cho tôi; chân không vững thì “răng đi cày” đấy. Như vậy dàn chân bao gồm những gì?

– Phuộc trước sau: Lựa chọn dàn phuộc tùy theo mục đích sử dụng, lưu ý rằng đồ rẻ chưa chắc đã ngon nhưng hãng xịn thì chắc chắn nó tốt. Bởi nó phải phù hợp với thông số cho phép, và tính thẩm mỹ.

Ví dụ: Tôi hay thấy các bạn chơi xe, xác xe là xác 125 (classic), nhưng lại đi với dàn chân trước của Raider? Hay là lên hẳn cặp chân như CB400? Nó… rất là ngộ, vì mỗi phuộc có thông số riêng, nên hãy bám theo phuộc zin mà độ nhé. Đừng lắp 48mm vào xe có phuộc zin là 41mm – như vậy sẽ làm thay đổi kết cấu khí động học và khung chân của xe. Nếu bạn không phải là dân chuyên và không dư dả để thử rồi sửa sai thì tôi khuyên, không nên làm khác với thông số hãng sản xuất. Cảm giác chạy có thể đầm, nhưng đã là cảm giác thì lúc này lúc kia, còn con số nó không nói dối đâu. 

– Gắp: Khi lên phuộc thì chúng ta cũng phải dựa trên gắp, các ông đâu thể mặc trousers mà mang vớ đá banh nhỉ? Nâng độ cao hay nâng độ dày của phuộc chắc chắn sẽ thay đổi trọng tâm cốt gắp. Nên việc lên gắp là chuyện dĩ nhiên, tuy nhiên nếu phuộc đồ chơi của các ông không chênh lệch quá nhiều so với phuộc zin thì không có gì để nói.

– Niềng/Nan hoa/Mâm: Dựa trên các bài độ, form dáng và dòng, có những nguyên tắc vẫn phải tuân thủ. Bánh căm thì đẹp, nhưng nếu đã đi bánh mâm mà còn gắn săm thì nó hơi kỳ. Đồng ý là gắn săm vào trông thể thao hơn nhưng gắn lên xe classic thì không phải mâm nào cũng hợp các ông ạ.

– Thắng: Riêng cái thắng, không phải cứ Brembo hay Domino. Ta phải check kĩ tỉ số heo dầu, gió, độ ma sát của đĩa, lẫn độ vừa khít của đĩa so với bánh nữa. Ngay cả phanh tang trống cũng cũng phải có tỉ số đùm hợp lý, khít với bánh thì thắng mới ăn và an toàn.

– Nhông sên dĩa: từ ba cái trên mà sẽ chọn được bộ nhông sên phù hợp, dĩ nhiên là đừng có “độc lạ Bình Dương” quá thì tôi chịu.

3. Lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng

Khi đã chọn được phụ tùng cần thiết, các ông cần tìm kiếm nhà cung cấp phụ tùng uy tín và chất lượng, có thể tìm kiếm thông tin trên mạng hoặc hỏi ý kiến từ các chuyên gia độ xe.

4. Thực hiện quá trình độ xe

Sau khi có đầy đủ phụ tùng và công cụ cần thiết, các ông có thể thực hiện quá trình độ xe. Đây là quá trình phức tạp và đòi hỏi kiến thức về xe cộ, cần thực hiện cẩn thận để tránh gây hư hại đến xe của mình. Và nhớ là tìm một lò uy tín, có thể không quá độc đáo nhưng cần độ ổn định, kĩ, và an toàn.

5. Kiểm tra và thử nghiệm

Sau khi hoàn thành quá trình độ xe, kiểm tra và thử nghiệm xe của mình trước khi sử dụng. Điều này giúp các ông xác định liệu xe đã đạt được mục tiêu độ xe hay chưa, và có thể sửa chữa các lỗi nếu có phát sinh.


Tóm lại, mỗi xe, mỗi dự án custom khác nhau, và để chơi được các dòng xe lớn hơn thì việc bắt đầu từ xe nhỏ là chuyện dĩ nhiên. Các ông chơi vui nhưng có trách nhiệm nhé.

Peace and Drive Safe!

Bình luận trong “Trước khi độ xe, phải độ kiến thức!

  1. Vì Cừ bình luận:

    Chào anh hiện tôi đang đi con Lifan CG125 và muốn thay đổi một chút để xe chạy đỡ tê tay và tê chân hơn khi đi xa. Muôn ngồi thẳng hơn. Vậy anh có thể giúp tôi được không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *