Cafe Racer là gì mà ai cũng nhắc?

Cuối tuần rồi, các ông ngồi café với mấy anh em của mình chưa? Gọi một ly đi, rồi tôi kể cho các ông nghe về cái xe chuyện đi café. Bài này không có Wave kiểng cũng không có Dream trái 54. Không nhận quảng cáo nhưng nhận test ride. Bài này tôi sẽ chia sẻ hơi bụi bặm một chút, nếu văn ngôn có quá phóng khoáng thì xin các ông cho qua như một cuộc tán gẫu khi ngồi bàn café.

Cái xe mà có cái đầu đèn tròn, yên thì solo, ngồi chòm lưng, tay lái thấp và bình xăng thì đặt phia trước, cơ mà chẳng con nào như con nào. Café Racer, xe chỉ dùng để đi café của các tay nài ở châu Âu. 

Cafe Racer là một loại xe cổ điển và thường được độ chế dựa trên các mô hình xe thể thao của Anh và châu Âu trong những năm 1950 và 1960. Các đặc điểm của xe Cafe Racer bao gồm form dáng cổ điển, yên đơn, tay lái thấp gần bằng động cơ và hình dạng ngắn khá thụt.

Bắt nguồn từ văn hóa đua xe đường phố của Anh trong những năm 1950 và 1960, mấy ông nài trẻ ở Anh thường đua xe trên các đường phố giữa các quán cà phê, và để có được sự cải thiện về hiệu suất và tốc độ, các tay thường độ chế các mấy em xe của mình bằng các giảm tải các bộ phận không cần thiết, thay đổi hình dạng và cải thiện hiệu suất động cơ. Từ đó, xe Cafe Racer đã trở thành biểu tượng của nền văn hóa xe máy đường phố và vẫn được ưa chuộng cho đến ngày nay.

Lịch sử của cái dòng xe này thì không còn xa lạ gì với các ông nữa, tôi nghĩ vậy, trào lưu này ở Việt Nam đến từ rất nhiều con xe huyền thoại: CB125T, CD125T, SR400, CB400ss, CL400, Bigboy250, GN250, Bonus 125, Wolf, Lifan, GB250, CL50, Win100 và không thể không nhắc đến Honda 67 một trong những biểu tượng rực rỡ của các tay chơi một thời, mà đến bây giờ vẫn còn không ít người chơi.

Một chiếc xe Cafe Racer có các đặc điểm chung như sau:

  1. Hình dáng cổ điển: Xe Cafe Racer có thiết kế cổ điển, với đường cong thấp và một trục thẳng từ đuôi xe đến đầu đèn, tạo ra một phong cách bụi bặm, hoài cổ và cá tính mạnh. Leo lên là tự thấy mình ngầu.
  2. Yên đơn: Yên xe Cafe Racer có thiết kế solo, tạo ra một vẻ ngoài thon gọn và tinh tế. Nói chung bây giờ nhiều ông độ chế nhằm rang đồ hay chở ghệ, cơ mà tôi không tìn rằng cột sống các ông chịu nổi để đi phượt đâu, nó là xe đi café.
  3. Tầm nhìn thấp: Xe Cafe Racer có tầm nhìn thấp, mang lại cảm giác lái gần gũi với đường và giúp tăng cường khả năng điều khiển của tay nài, ôm cua, cạ gối các kiểu, tuy nhiên không đánh lái ngược nhé, cháo xay nhiễn ra mà húp đấy.
  4. Tay lái động cơ: Tay lái của xe Cafe Racer được thiết kế đặc biệt để phù hợp với hình dạng động cơ và giúp tay lái có thể ngồi thẳng hơn khi lái. Form ngồi như là ngồi các dòng Naked mà các ông hay thấy, vẫn thẳng hơn ngồi các dòng chuyên Sport một chút nhưng mà đau lưng lắm…
  5. Hình dạng cắt ngắn: Xe Cafe Racer có thiết kế cắt ngắn, giảm thiểu khối lượng và tạo ra một vẻ ngoài thon gọn, đẳng cấp và tinh tế. Like a bullet – như một viên đạn. Thường các dòng xe Café của mấy tay Ý – Italian Classical Superbikes sẽ có thêm cái mão gió phia trước hay còn gọi là Fairing vì ở Ý họ chuộng Sport hơn: Ducati, Motoguzzi, Laverda, MV Agusta, Aprilla…v.v
  6. Hiệu suất động cơ: Xe Cafe Racer thường được trang bị động cơ mạnh mẽ để cải thiện hiệu suất và tốc độ của xe, giúp tăng cường trải nghiệm lái. Thường sẽ dùng từ những động cơ 250cc trở lên, nhưng giới hạn là không tất cả và đặc biệt là ở Việt Nam thì 50cc lên trái 54 là không có gì là lạ, kèm theo vì các lý do khác như kinh tế và luật pháp xã hội mà các động cơ như 50cc – 150cc khá là phổ biến ở Việt Nam về phong cách chơi này.
  7. Phong cách độ tùy chỉnh: Ngoài các đặc điểm chung, xe Cafe Racer còn có tính linh hoạt cao trong việc tùy chỉnh, với nhiều chi tiết độc đáo được thêm vào để tạo ra một phong cách cá nhân riêng. Mỗi ông mỗi kiểu nhưng tôi chỉ nói lướt qua thôi rằng độ xe nhớ lên đồ phù hợp đấy. Tôi có chia sẻ ở bài “Độ xe” trước rồi nên các ông có thể tìm đọc, đừng bỏ qua “sinh trắc học” và “khí động học” khi độ.

Và xe café với cái kiểu ngồi khó chịu này chỉ đơn giản là như vậy thôi, nó trở thành một trong những biểu tượng vĩ đại nhất khi các tay chơi xe nhắc đến Classical Motorcyle. Một dòng xe gần như là có sức ảnh hưởng bậc nhất trong giới cầm nài búng côn đường phố. Vì nó bụi bặm, dễ gần, đường phố và lịch thiệp nên không chỉ là xe đi café, mà còn là một món trang sức cho các Gentleman. Kiến thức làm đẹp con người, nên là chơi xe có văn minh, chạy xe có văn hóa và độ xe có kiến thức nhé. 

Tôi là Flower Chan, hy vọng chia sẻ sương sương này đủ để chém gió trên bàn café với các ông vào cuối tuần. Peace, drive safe nhé các ông. Cho ly café sữa đá…!

Bình luận trong “Cafe Racer là gì mà ai cũng nhắc?

  1. Đại Hải bình luận:

    Bài viết chung chung về cafe racer quá, cộng đồng này ở Việt Nam khá lớn từ 10 năm trở lại đây. Cũng như từ sartorial, Cafe racer đại diện cho nhiều kiểu dáng xe như tracker, srambler, bobber, tropper..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *