“Biker” là một người chạy xe, chỉ đơn giản là vậy. Dù có hay không là biker thì việc hành xử văn minh, chơi có văn hóa vẫn là điều cần làm. Vậy tinh thần biker và văn hóa chơi có gì độc đáo?
Vấn đề nằm ở việc không phải leo lên xe ngồi vít ga là chúng ta trở thành biker. Trích lời từ một thợ kĩ thuật mô tô phân khối lớn trẻ tuổi có tâm mà tôi biết: “Không chỉ biết chạy, mà phải biết những và hiểu những thứ cơ bản về xe của mình, từ những thứ kể ở trên, cần kĩ năng và biết giới hạn thần kinh của mình, sức chịu đựng về tốc độ cao, làm chủ tốc độ, làm chủ xe, tay ga thắng số mọi thứ, an toàn bản thân và người đi cùng, xung quanh, ngoài ra tìm hiểu phân biệt cũng như trải nghiệm các dòng xe khác nhau để biết bản thân mình phù hợp với xe gì.”
Có thể nói sơ bộ rằng, không phải học hết những thứ này sẽ giúp chúng ta trở thành một biker chính hiệu, nhưng một người chơi xe thì nên trải nghiệm và tìm hiểu những vấn đề này để tạo ra văn hóa chơi của chính mình. Xe thì có thể một người một xe, nhưng văn hóa là do cộng đồng cùng “lái” – One man one bike, On way we ride.
Bắt đầu với việc tìm hiểu các dòng xe khác nhau, dưới đây tôi sẽ liệt kê một vài nhóm xe cơ bản, còn việc nó là những dòng xe gì, lịch sử ra sao chúng ta sẽ cùng phân tích ở những bài viết khác, vì chúng ta ở đây trước tiên là để chia sẻ trải nghiệm.
- Naked
- Sport
- Classic
- Cruiser
- Touring
- Enduro
- Underbone
- Scooter
Cách đây tầm 2 năm sau, tôi có sở hữu 2 chiếc cũng có thể gọi là “huyền thoại” Classic Bike: Honda CD125T và Yamaha SR400.
Điểm chung của 2 xe này là… không có giấy tờ. Xe có giấy Hải Quan Chính Ngạch (HQCN) thì giá khá là cao. Và dĩ nhiên xe cũ thì có rất nhiều bệnh dở khóc dở cười.
Tôi thật lòng khuyên các bạn, dù có chọn dòng xe nào để bắt đầu thì cũng hãy tìm hiểu kỹ về luật và giấy phép sở dụng xe. Đừng để rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” vì thiếu giấy tờ xe khi cần.
Một là, có giấy HQCN có thể sang tên chuyển đổi quyền sở hữu/quyền sử dụng.
Hai là không có giấy gì cả: các thuật ngữ như Mẹ Bồng Con (MBC), Giấy tờ hợp lệ (GTHL) hay NOPP quy chung lại đều là xe không giấy tờ. và 2 chiếc classic bike của tôi đều thuộc vào nhóm này.
Chơi xe không giấy cũng có cái hay của nó, như cái cách bạn phải diễn khi chơi xì dách vậy, một là cái bù hoặc thua là chung.
Nên vậy ngoài giấy tờ và dòng xe ra thì những điều tiếp theo chúng ta nên tìm hiểu là:
- Các sự cố kĩ thuật có thể gặp phải khi chơi xe
- Cách bảo dưỡng/chăm sóc nó như thế nào ?
Chuẩn mực của biker cũng như chuẩn mực căn bản của tất cả những người tham gia giao thông bằng phương tiện khác: văn minh, muốn chơi thì phải chơi đúng chỗ. Học về cách xử lý tình huống là bài học ưu tiên hàng đầu cho các bạn chạy phân khúc PKL.
Những điều cần-phải-có của một biker:
1. Tài chính bản thân
Tài chính là yếu tố cực kỳ quan trọng. Các bạn sẽ không muốn năm dài tháng rộng gom tiền đi trả ngân hàng hay mất uy tín với người khác. Đam mê sẽ bị ghét bỏ khi nó gây ra áp lực.
2. Và một nơi chứa đầy niềm đam mê – quán cafe, nơi có thể tăng tính cộng đồng, gặp gỡ và chia sẻ, tuy có người này người kia những vẫn nên văn minh và non-toxic.
Nói về văn minh khi chơi biker hay bất cứ một thú chơi nào, một trong những điều cần có theo cá nhân tôi, trước hết là không nên “kì thị”.
Đó là lý do tôi ngồi ở đây gõ những dòng này nhằm chia sẻ những gì mình đã từng được nhận và mắc phải khi chơi, cách tôi đã kì thị và đã từng bị kì thị.
Về cá nhân tôi, khi mới bắt đầu chơi, tôi ép chính bản thân mình rằng: phải giày da – quần jeans – denim jacket hay những thứ “thật ngầu” thì mới là chất chơi. Xe phải là đèn tròn, phải là classic mới ngầu, và chơi là phải chơi cho tới. Tuyệt đối không đi những chiếc xe nhỏ. Dù ăn mặc Classic hoặc là đóng cả cây Suit cũng phải có chiếc xe phù hợp. Những điều này đúng khi mà bản thân có điều kiện tài chính và áp dụng đúng công thức để trở nên đẹp hơn. Trên thực tế, không phải ai cũng biết toàn bộ những kiến thức này. Vậy nên hơn bao giờ hết, chúng ta cần có những sự chia sẻ rõ ràng và công khai hơn là cho những newbie ra rìa. Hãy cứ thoải mái xây dựng hình ảnh bản thân mong muốn theo thời gian. Google không tính phí và bây giờ chúng ta còn có AI. Tuy nhiên, hãy trải nghiệm sâu, đừng chỉ lướt đi nhưng cũng đừng quá hà khắc. Quan trọng nhất vẫn là sự thoải mái. Đi một chiếc xe thoải mái, trang phục thoải mái, phong thái ung dung, với tôi đó mới là chính mình!
I’m Nomad