“A, anh Nam à!”
Chúng tôi vẫn thường bắt đầu câu chuyện như vậy khi tình cờ gặp nhau trên đường, trên bàn nhậu hay tại chính cửa tiệm đầy tình bằng hữu mà anh Nam Đàm mở ra, để lại hàn huyên thâu đêm suốt sáng. Lựa chọn gửi tới những người bạn của mình nhiều trang phục mang tính “bụi bặm” – nhưng lại “bụi” kiểu dân dã hơn chứ không ngầu ngầu giống giới chơi nhạc Rock, ấy vậy mà anh Nam cùng MOC đã đi qua tới tận gần 5 năm…
Chào anh Nam Đàm, câu hỏi đầu tiên – khác với những gương mặt đã xuất hiện cùng Sartorial Vietnam, anh có thể chia sẻ cùng bạn đọc rằng MOC là gì? Liệu có phải là “Mốc” hay “Mộc” hay không?
Nam Đàm: Xin chào độc giả đang theo dõi bài viết tại Sartorial Vietnam. Thương hiệu của mình là MOC, được thành lập từ tháng 8/2018, nếu đọc theo tiếng Việt sẽ là “Móc” chứ không phải như nhiều anh em vẫn đang có chút hiểu lầm *cười*. MOC ở đây được ghép từ 3 chữ cái đầu của “Men’s Outdoor Clothing”, tạm dịch theo ý tưởng muốn mang tinh thần thoải mái trong trang phục dạo chơi hàng ngày tới cho anh em để thành tên thương hiệu, và cửa tiệm được mở cũng từ chính ý tưởng đó.
Biết tới anh từ trước ngày MOC thành hình, anh từng lựa chọn Âu phục may đo Sartorial là phong cách chính của mình, vậy tại sao MOC và chính anh Nam hiện nay lại chuyển đổi sang những món đồ casual bụi bặm hơn như vậy?
Ngày ấy, mình quen và chơi với “hàng xóm” là iClassic Tailor – một nhà may Âu phục thuộc thế hệ mới trên con phố Nghi Tàm này. Những năm trước đây, mình lựa chọn trang phục Sartorial phần lớn từ việc nhận thấy phong cách phù hợp với tính chất công việc văn phòng thời bấy giờ; giờ đây có biến chuyển do mình đã không còn ngồi cố định tại công sở, dần dần bản thân tìm được niềm yêu thích với đồ cũ, đồ vintage mang tính casual như thế này.
Mình mê và tìm hiểu ngày một nhiều hơn, có thể nói là “đi săn” đồ cũ chất lượng, dần tích góp về MOC để lan toả tới bạn hữu cùng chung sở thích. Nói về sự săn tìm đồ cũ này cũng có khó khăn nhất định tuỳ từng giai đoạn: nếu hồi đầu sẽ là việc phải tự tìm tòi, mò mẫm nguồn hàng từ các nước lân cận vì tại Việt Nam chưa nhiều anh em có kinh nghiệm để cùng trao đổi, thì nay theo mình nguồn hàng không còn quá đa dạng như xưa nên việc tìm kiếm sẽ đôi phần vất vả hơn. Nhưng đã thành sở thích rồi mà, vậy nên cứ kiên trì mà bồi đắp.
Anh lựa chọn những món đồ mang tính retro, thậm chí là nhiều món vintage theo đúng nghĩa, vậy thì vì sao lại là lựa chọn này – thay vì rất nhiều ngã rẽ kinh doanh khác có thể xảy đến?
Nói về lựa chọn, mình nghĩ chắc hẳn do chính con người của mình. Dạo trước khi có thời gian, mình thích dã ngoại, câu cá, camping phần nào bay bổng nên cái sự “dân dã” đã ăn sâu vào từng lựa chọn. MOC vì lẽ đó mang cái vibe thân thiện và nhuốm màu thời gian, cũng không phải mình trước giờ chỉ toàn “bụi” như vậy mà cũng thử nghiệm nhiều phong cách rồi nhưng nhận ra đây mới chính là phiên bản khiến mình thoải mái nhất.
Nhắc tới đồ cũ chất lượng, hoặc anh em Sartorial hỏi nhau về phụ kiện như cà vạt chẳng hạn, thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới anh Nam Đàm. Vậy theo cảm nhận của anh, khách hàng chủ yếu biết tới thương hiệu là từ nguồn nào?
Mình không sử dụng nhiều công cụ quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, chủ yếu quay chụp hình ảnh trang phục thường ngày của bản thân và anh em rồi đăng tải, rất may mắn nhận được sự quý mến của bạn bè ở xa. Khách hàng mới tới với MOC đa phần tới từ sự giới thiệu truyền miệng của những người khách cũ; chính các khách “cũ” nhưng chơi rất “kĩ” này đã trở thành bạn bè của mình trong cuộc sống.
Tới đây, mình nghĩ chính tinh thần giản dị mà không gian tiệm mang lại cũng là phần tạo nên sự chia sẻ rất tự nhiên. Những người bạn mới lần đầu ghé chơi, mình không đặt nặng việc giới thiệu sản phẩm đâu, mà thay vào đó là hỏi nhau nhiều câu chuyện để dần thấy được điểm tương đồng, và các mối quan hệ hiện tại mình thấy anh em có rất nhiều điểm chung về lối sống. Rồi anh em thấy thích và bắt đầu lựa chọn sản phẩm thôi.
Hiện tại, cửa tiệm đang có khoảng bao nhiêu sản phẩm và chủ yếu là sản phẩm nào?
Nếu nói về sản phẩm chính tại tiệm bây giờ có lẽ là jacket, các loại áo khoác ngày hè và cả chất liệu dày dặn cho mùa thu đông vẫn đang sẵn sàng. Tại MOC hiện có khoảng 500 – 600 sản phẩm, từ jacket, quần chinos, áo quần denim và cả phụ kiện dành cho Âu phục cổ điển nữa.
Ngày đầu, mình tập trung khá nhiều vào cà vạt cổ điển bản trung tới bản lớn được săn tìm từ nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên vài năm gần đây, mình và anh em có lẽ đều nhận ra rằng việc chơi cà vạt hay phụ kiện này không còn “hot” như hồi đầu chúng ta mới chơi, dần dà sự tinh giản vẫn là lựa chọn được ưu tiên.
Giữa những cửa tiệm đã lựa chọn kĩ càng để mang tới những món đồ cũ nhưng tình trạng còn tốt so với các chợ đồ cũ, theo anh hai “phân khúc” này sẽ khác nhau thế nào?
Với mình, việc săn đồ cũ tại chợ trong nước hiện nay vẫn có cái hay riêng. Anh em nên xác định trước món đồ mà mình muốn tìm và dành hẳn một khoảng thời gian để tìm cho món đó, tránh việc cưỡi ngựa xem hoa nhiều khi ra về tay trắng. Còn tới với cửa tiệm đã sàng lọc như MOC rồi, mình nghĩ ta sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, đôi khi tránh được sự ức chế khi “săn hụt”, chi phí có khi chỉ nhỉnh hơn đôi chút thôi.
Và việc săn được món đồ cũ “hoàn hảo” với bản thân nhiều khi cũng là sự sung sướng cực kỳ lớn lao, vì đồ cũ này cũng mang tính độc bản mà – chẳng hề có chiếc thứ hai y hệt tại MOC đâu.
Phần cuối của câu chuyện, xin mời anh Nam có thể bật mí những dự định sắp tới để bạn đọc cùng đón chờ về MOC.
Mình vẫn ấp ủ dự tính sẽ có một thương hiệu sản xuất những món đồ may sẵn. Việc sản xuất này sẽ giảm được những khó khăn trong việc săn tìm đồ cũ, đồng thời lại mang được đúng tinh thần mà mình muốn gửi tới anh em, vậy nên tại sao lại không triển khai nhỉ! Nhưng có thể một thời gian nữa mình sẽ chia sẻ nhiều hơn, mọi người cùng chờ mình chút nhé.
Nhân đây, xin chúc toàn thể anh em bằng hữu và cả Sartorial Vietnam luôn có sự gắn kết từ những hoạt động kết nối để tạo nên niềm vui trong cuộc sống. Cuộc chơi cũng cần nhiều hứng khởi, hẹn gặp lại Sartorial Vietnam ở những sự kiện sắp tới – gần nhất là vào 22-23/07 này!
MOC – Vintage Clothing
Địa chỉ: 69 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
Facebook: https://www.facebook.com/mocthriftshop
Instagram: https://www.instagram.com/moc_thrift_shop/
Bài viết: Khánh Sartorial; Hình ảnh: TrungNT
Nền tảng toàn diện về phong cách cổ điển
Sartorial Vietnam – A Bespoke Lifestyle